โครงการพัฒนาข้อเสนอและการขับเคลื่อนข้อเสนอเชิงนโยบายสาธารณะ เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางกายของประเทศไทย

Workshop PA เดิน-วิ่ง PA กีฬาไทยและจักรยาน15 กันยายน 2017
15
กันยายน 2017รายงานจากพื้นที่ โดย Yuttipong Kaewtong
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ประชุุมจัดทำกรอบในการพิจารณาสนับสนุนโครงการของภาคี

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุป โครงการเดินวิ่ง
1. การใช้ IT เข้ามาช่วยในการจัดการข้อมูลการเดิน วิ่ง  โดยอาจจะมีระบบลงทะเบียน หรือสร้าง Application ที่สามารถตามข้อมูลพฤติกรรมกิจกรรมทางกายอื่นๆได้
2. การพัฒนาและยกระดับคุณภาพของของคนที่เดินวิ่ง ที่วิ่งได้ถูกต้องเหมาะสมกับแต่ละวัย 3. การส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภคของคนที่เดินวิ่ง
4. การส่งเสริมการมีกิจกรรมทางกายอื่นในชีวิตประจำวันของคนที่เดินวิ่ง 5. การจูงใจ กลุ่มเสี่ยง/ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เพื่อให้มีการเดินวิ่งเพื่อสุขภาพเดินวิ่งในชีวิตประจำวัน การสัญจร 6. การจัดการความรู้-พัฒนาตัวชี้วัด ประเด็น ผลกระทบจากการมีกิจกรรมทางกายของคนเดินวิ่ง

สรุป กีฬาไทย เปลี่ยนมุมมองเป็น กีฬาไทยเพื่อสุขภาวะ ไม่ใช่เพื่อการแข่งขัน (ที่ผ่านมาเน้นเพื่อการแข่งขันความเป็นเลิศ) และใช้กีฬาไทย การละเล่นไทย เพื่อการการพัฒนาคน จิตใจคน การดำเนินการ ดังนี้ 1) การรวบรวมกีฬาไทย การละเล่นไทย ภูมิปัญญาไทย วัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับการมีกิจกรรมทางกาย และการวิจัย วิเคราะห์ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เพื่อแสดงว่ากีฬาไทย การละเล่นไทย ส่งผลกระทบทางบวกต่อสุขภาพอย่างไร มีผลต่อการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างไร เช่น การแสดงโขนมี PA อย่างไร เป็นต้น 2) การจัดกิจกรรมควบคู่กับการมีกิจกรรมทางกายอื่น เช่น การเดินวิ่งเพื่อสุขภาพร่วมกับกิจกรรมกีฬาไทย การใช้การรำมวยไทยในการยืดเหยียดร่างกายก่อนและหลังเดินวิ่ง 3) การจัดกิจกรรมคู่กับงานสาธารณะประโยชน์อื่นๆ 4) การสร้างและพัฒนาศักยภาพบุคลากร คณะทำงานที่ปรึกษา และการพัฒนาครูต้นแบบ 5) การส่งเสริมให้นักวิชาการ อาจารย์ เครือข่าย ผลิตหลักสูตรร่วมกัน และผลักดันหลักสูตรในกสถานบันการศึกษาทุกระดับ โดยเป็นหลักสูตรที่สอดคล้องกับช่วงวัยคือในกลุ่มเด็กเน้นเรื่องพัฒนาการ วัยทำงานเน้นเรื่องป้องกันโรค ผู้สูงอายุเน้นเรื่องป้องกันการเจ็บป่วย
6) ผลักดันให้กีฬาไทย การละเล่นไทย เป็นอัตลักษณ์ของประเทศไทย
7) ผลักดันและขับเคลื่อนนโยบายการส่งเสริมกีฬาไทยและการละเล่นไทย เช่น กระทรวงมหาดไทย มีนโยบายการออกกำลังกายให้มาออกกำลังโดยใช้กีฬาไทยและการละเล่นไทย

สรุป จักรยาน
- เน้นประเด็นความปลอดภัยทางถนน - เพิ่มเรื่องกิจกรรมทางกายอื่นๆของคนปั่นจักรยาน รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภค - สร้างต้นแบบ รูปแบบ แกนนำ เรื่องกิจกรรมทางกายอื่นๆของคนปั่นจักรยาน - เน้นประเด็นการจัดการการใช้จักรยานในพื้นที่
- เน้นการสร้างความตระหนักของชุมชน
เพิ่มเรื่องกิจกรรมทางกายอื่นๆของคนปั่นจักรยาน รวมถีงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภค - สร้างต้นแบบ รูปแบบ แกนนำ เรื่องกิจกรรมทางกายอื่นๆของคนปั่นจักรยาน