ปลาดุกสวรรค์บ้านศาลาไม้ไผ่

อบรมให้ความรู้เรื่องการเลี้ยงปลาดุกที่ปลอดภัย/ปฎิบัติการเลี้ยงปลาดุก ครั้งที่ 114 กันยายน 2020
14
กันยายน 2020รายงานจากพื้นที่ โดย supakon
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.เชิญวิทยากรและกลุ่มเป้าหมายที่สมัครเข้าร่วมโครงการ
2.เตรียมสถานที่อบรม เตรียมอาหารว่างและเครื่องดื่ม อาหารกลางวัน
3.เริ่มดำเนินการอบรม โดยมีวิทยากร จาก 3 หน่วยงานคือ ประมงอำเภอเมืองพัทลุง พัฒนาชุมชนอำเภอเมืองพัทลุง และจนท.จากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดจังหวัดพัทลุง โดย ประธานกลุ่ม แนะนำวิทยากรทั้ง 3 คน พร้อมพี่เลี้ยง นายประเทือง อมรวิริยะชัย
-ประมงอำเภอเมือง ได้ พูดคุยถึงการเลี้ยงปลาดุก แนะนำการซื้อปลาให้ไปตอนเช้า ดูว่าปลามีรอยด่างมั่ย มีหนวดมั่ย บ่อใหม่ต้องแช่น้ำใส่หยวกกล้วย และแนะนำสูตรอาหารปลาดุก ปลาอ่อน ให้อาหารเม็ดบัว พอโตใช้สูตรอาหารทำเองมื้อเช้า มื้อเย็นให้อาหารเม็ด การทำอาหารปลาดุกแบบลดต้นทุน มีส่วนผสมคือ อาหารสำเร็จรูป(อาหารปลาดุกเล็ก)/รำ 1 กก./ปลายข้าวต้มสุก 0.5 กก./กล้วยสุก 0.5 กก./เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ/กากน้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ/อีเอ็ม 5 ช้อนโต๊ะ(น้ำหมักของพัฒนาที่ดิน) วิธีทำคือ 1.ผสมรำกับกล้วย โดยขยำให้กล้วยละเอียด 2.ผสมปลายข้าวต้มสุก กับรำและกล้วย 3.ผสมเกลือ กากน้ำตาล และอีเอ็ม (กับวัตถุดิบข้อ 2) 3. และนำอาหารปลาดุกเม็ดมาผสม(กับวัตถุดิบข้อ 3)
-การขึ้นทะเบียนการเลี้ยงปลา ให้ทุกครัวเรือนดำเนินการขึ้นทะเบียนด้วย เพื่อรองรับการประเมินมาตรฐาน Safety Level โดยนำหลักฐานโฉนดที่ดิน สำเนาบัตรประชาชน รูปถ่ายบ่อ ภาพถ่ายยืนคู่กับบ่อเลี้ยงปลา พริ้นใส่กระดาษ จับพิกัด GPS และกรอกเอกสารในแบบฟอร์ม และได้พูดเสริมการสนับสนุนตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมี จนท.พลังงานจังหวัดได้เข้ามาดูสถานที่ก่อนหน้านี้แล้ว เข้าแผนในปี 2564
-จนท.จากศูนย์วิวิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดจังหวัดพัทลุง ได้พูดถึงมาตรฐาน Safety Level ซึ่งจะมีขั้นตอน 4 ขั้นตอน คือ 1.ต้องขึ้นทะเบียนฟาร์มอย่างถูกต้อง โดยขึ้นทะเบียนที่ประมงอำเภอเมือง 2 ไม่มีการใช้สารต้องห้ามที่ราชการประกาศ และจะเก็บตัวอย่างปลา 500 กรัม ส่งตรวจห้องแลป นำเนื้อปลาไปบดสกัดจนผลออกมา 3.ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ 4.มีหนังสือกำกับการจำหน่ายพันธ์สัตว์น้ำ ต้องรู้ว่าปลามากไหน ขายไปไหน มีการบันทึกไว้ในสมุดบันทึกรายวัน
-แนะนำการเลือกซื้ออาหารปลาดุก ให้ดูเลขทะเบียนอาหารปลา (ป+เลข 10 ตัว) ดูอายุวันหมดอายุด้วย (จะมีอายุ 3 เดือน)
-แนะนำการเลี้ยงปลาดุก ต้องจัดการน้ำ ปล่อยน้ำให้เลือ 30 % ปลาจะมีอุณภูมิตามน้ำ EM ของประมงมีฟรี ใช้กำจัดน้ำเสียได้ เอาปลาไปตรวจโรคได้ที่ศูนย์วิจัย น้ำเลี้ยงปลาดุกนำไปรดต้นไม้ได้ วิธีถ่ายน้ำให้สังเกตุสีน้ำ เมื่อเปลี่ยนเส็จให้โรยเกลือ 1 ช้อนโต๊ะ เพื่อไม่ให้ปลาเครียด
-พัฒนาชุมชนอำเภอเมือง พูดถึงการรวมกลุ่มเลี้ยงปลา ได้สนับสนุนเงินมา 9,000 บาท ในการเลี้ยงปลาดุก และแปรรูป ปลาดุก ในอนาคต มีเงินสนับสนุนในเรื่องบรรจุพันธ์ แต่ต้องขึ้นทะเบียนโอทอปก่อน ที่หน่วยงานพัฒนาชุมชน จะขึ้นทะเบียนแบบเดียวหรือแบบกลุ่มก็ได้ โดยนำหลักฐาน สำเนาทะเบียนบ้าน/ผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม/บัญชีสมาชิก/บันทึกการจัดตั้งกลุ่ม และจะส่งคนไปอบรม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 30 คน เกิดการเรียนรู้และปฏิบัติการการเลี้ยงปลาดุกปลอดภัย โดยมีกลุ่มเลี้ยงปลาดุก จำนวน 32 ครัวเรือน จากที่ตั้งเป้าไว้ 30 ครัว