ปลาดุกสวรรค์บ้านศาลาไม้ไผ่

แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างสมาชิกในกลุ่ม27 พฤษภาคม 2021
27
พฤษภาคม 2021รายงานจากพื้นที่ โดย supakon
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เปิดเวทีโดยนางศุภกร หมวดมณี และพี่เลี้ยงนายประเทือง อมรวิริยะชัย

-1.แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในการเลี้ยงปลาดุก

-2.กำหนดกติการร่วมกัน

-3.เรื่องอื่นๆ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.มีผู้เข้าร่วมประชุม 27 คน ประกอบด้วยสมาชิกกลุ่มเลี้ยงปลาดุก และพี่เลี้ยง

2.ร่วมแลกเปลี่ยนการเลี้ยงปลาดุก พบปัญหา
-ปลาไม่กินอาหาร แนวทางแก้ไข คือส่วนใหญ่ไม่ได้เปลี่ยนน้ำมีกลิ่น ทำให้ปลาเครียด ต่องเปลี่ยนน้ำอย่างน้อยทุก 7 วัน หรือ เปลี่ยนอาหารบางมื้อเช่น รำข้าว หรือหาแมลง/หนอน ให้ปลากินบ้างสลับกับอาหารหลัก

-สมาชิกส่วนใหญ่บอกตรงกันว่าปลาดุกชอบกินอาหารที่ทำเองที่มีส่วนผสมจากหญ้าเนเปียร์ เลยมีแนวคิดจะทำอาหารสูตรนี้ต่อไป และต้องให้สมาชิกเพิ่มพื้นที่ปลูกหญ้าเนเปียร์ อีก โดยสมาชิกจะแยกกันไม่ปลูกในพื้นที่ส่วนตัว

-การบันทึกการเลี้ยงปลาในแต่ละวัน สมาชิกบางคนไม่ได้บันทึก(ลืม) ซึ่งจะ เป็นปัญหาตอนให้เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยประมงมารับรองมาตรฐานการเลี้ยงปลาดุก ตามเกณฑ์มาตรฐานขั้นปลอดภัย (Safety Level) ให้สมาชิกบันทึกการเลี้ยงปลาทุกวัน เช่น การให้อาหารปลาขนาดเท่าไหร่ วันละกี่มื้อ เปลี่ยนน้ำวันไหน ใช้ยาปฏิชีวนะบ้างหรือไม่ อาหารที่ใช่ระบุยี่ห้อ แหล่งซื้อ วันเดือนปีผลิต วันหมดอายุ ฯ

-ปัญหาบางบ่อ มีปลาตาย แต่ส่วนใหญ่จะตายไม่มาก ประมาณ 5-10 ตัวต่อบ่อ แต่มี บางบ่อ ( 1 บ่อ) ตายยกบ่อ เนื่องจากเด็กนำน้ำยาล้างขวดนม ไปใส่ในบ่อเลี้ยงปลา และมี 2 บ่อ ที่ปลาหลุดออกจากบ่อในช่วงฝนตกหนัก ทำให้น้ำล้นบ่อปลาหลุด เกือบหมด แนวทางให้สมาชิกทำที่ปิดกั้นบริเวณปากบ่อโดยใช้ตาข่ายเขียว เพื่อป้องกันไม่ให้ปลาหลุดจากบ่อและป้องกันไม่ให้สัตว์อื่นลงไปในบ่อ

3.กำหนดกติกาของกลุ่มเลี้ยงปลาดุก

-1.สมาชิกต้องลงเงินเพื่อเป็นกองทุนช่วยเหลือในกลุ่มคนละ 50 บาท

-2.สมาชิกต้องบันทึกการเลี้ยงปลาดุกทุกวัน

-3.สมาชิกต้องมาร่วมในการทำอาหารปลาดุกลดต้นทุน

-4.สมาชิกต้องนำปลาดุกที่เลี้ยงมาคืนกลุ่ม จำนวน 1 กิโลต่อบ่อ เพื่อนำมาแปรรูปทำปลาดุกร้า/ปลาดุกแดดเดียว ส่วนที่เหลือนำไปบริโภคเองและขายต่อ

-5.สมาชิกต้องใช้อาหารปลาที่ทางกลุ่มดำเนินการจัดหามา/กลุ่มผลิตเองเท่านั้น ห้ามไปซื้อเองจากแหล่งอื่น

4.เรื่องอื่นๆ

-1.กำหนดเลี้ยงปลาดุกล็อตต่อไป วันที่ 3 มิย.64

-2.กำหนดไปจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน ให้รวบรวมหลักฐานสำเนาบัตรประชาชน /ทะเบียนบ้าน ของสมาชิกทุกคน และมอบหมายให้ประธาน/เลขา กลุ่ม นำเอกสารหลักฐานไปยื่นต่อเกษตรอำเภอเมืองพัทลุงในอาทิตย์หน้า