ปลาดุกสวรรค์บ้านศาลาไม้ไผ่

คืนข้อมูลให้กับชุมชน19 กันยายน 2021
19
กันยายน 2021รายงานจากพื้นที่ โดย supakon
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-เปิดประชุม โดย นางศุภกร  หมวดมณี ประธานกลุ่มฯและผู้รับผิดชอบโครงการ -ดำเนินการคืนข้อมูลผลการดำเนินงานตามโครงการ ตามบันไดผลลัพธ์ -แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน -พี่เลี้ยงและผู้ติดตาม ร่วมแสดงความคิดเห็น

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.มีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 22 คน ประกอบด้วย สมาชิกกลุ่มเลี้ยงปลาดุก พี่เลี้ยง และผู้ติดตาม 2.ผู้รับผิดชอบโครงการ นำเสนอผลการดำเนินงานตามโครงการ ตามบันไดผลลัพธ์ ดังรายละเอียดดังนี้
เกิดคณะทำงาน จำนวน 11 คน มีการแบ่งบทบาทหน้าที่กัน ทุก 2 เดือน มีการประชุมแลกเปลี่ยนและติดตามการเลี้ยงปลา คณะทำงานได้ไปเรียนรู้การเลี้ยงปลาดุกที่ ตำบลหานโพธิ์ ได้ศึกษาการเลี้ยงปลาวิธีทำอาหารปลา เพื่อลดต้นทุนฯ หลังจากนั้นในกลุ่มสมาชิกเลี้ยงปลาบ้านศาลาไม้ไผ่มีผู้สนใจเลี้ยงปลาดุก จำนวน 32 ครัวเรือน มีการผลิตอาหารปลาดุกเพื่อลดต้นทุน โดยจพทำอาหารปลาดุกใหญ่ ให้วันละ 1 มื้อ และอาหารสำเร็จรูป 1 มื้อ ต่อวัน จากการสรุปค่าใช้จ่ายเฉพาะอาหารปลาดุก เปรียบเทียบจากเดิม จะให้อาหารปลาดุกตลอดอายุการเลี้ยง(3-4 เดือน) รวมค่าใช้จ่าย 600 บาท ต่อปลาดุก 100 ตัว หลังจากได้ทำอาหารปลาดุก สามารถลดต้นทุน ในเดือนสุดท้าย ลดลงประมาณ 100 บาท คำนวณจากการให้อาหารลดลงไป วันละ 1 มื้อ จำนวน 30 วัน ลดได้ ประมาณ 4 กก.(คิดเป็นเงิน 100 บาท) ทางกลุ่มมีการแปรรูปปลาดุก โดยทำเป็นปลาดุกร้า และปลาดุกแดดเดียว โดยส่วนใหญ่จะทำปลาดุกร้า เพราะได้กำไรดีกว่า  ทางกลุ่มมีการกำหนดกติกาของกลุ่ม เช่นการเลี้ยงต้องใช้อาหารจากกลุ่ม/สมาชิกต้องคืนปลาให้กลุ่ม 1 กก.เพื่อแปรรูป /สมาชิกต้องมีการบันทึกการเลี้ยงปลาในแต่ละวัน หลังจากนั้นในการเลี้ยงปลาดุก มีการส่งปลาดุกไปตรวจตามมาตรฐานขั้นปลอดภัย Safety Level โดยศูนย์วิจัยประมงฯ จังหวัดพัทลุง โดยตัวแทนกลุ่ม ผ่านการรับรองมาตรฐานขั้นปลอดภัย ในการเลี้ยงปลาดุก มีอัตราการรอด 94.23 % โดยคิดจาก จำนวนปลาทั้งหมด 5200 ตัว รอด 4900 ตัว 3.สมาชิกและพี่เลี้ยง และผู้ติดตาม ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยปีหน้า หากจะดำเนินการต่อ จะส่งเสริมการเลี้ยงปลาที่หลกหลายเช่น เลี้ยงปลานิล และทางกลุ่มจะเพิ่มขยายการเลี้ยงปลา และการแปรรูป ที่มีเมนูหลากหลาย
4. หน่วยงานที่ได้สนับสนุนงบประมาณ/วัสดุสิ่งของ เพิ่มเติมให้กับกลุ่ม ได้แก่ พัฒนาชุมชนอำเภอเมือง ได้สนับสนุนอุปกรณ์ในการแปรรูปปลาดุก/ พลังงานจังหวัดพัทลุง ได้สนับสนุนตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์/ศูนย์วิจัยประมงค์ สนับสนุนวิทยากร และการรับรองปลาดุกปลอดภัย