โครงการส่งเสริมการเรียนรู้สร้างพื้นที่สวนยางพาราให้เป็นแหล่งอาหารปลอดภัยชุมชนบ้านทางเกวียน

กิจกรรมที่ 9 ประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา(ARE)(กลุ่มเป้าหมายจำนวน 15 คน)1 พฤศจิกายน 2022
1
พฤศจิกายน 2022รายงานจากพื้นที่ โดย nuttaphongporn
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ผู้รับผิดชอบโครงการและคณะทำงาน ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการพัฒนา ARE ครั้งที่ 1 1.จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยมีทีมพี่เลี้ยงโครงการร่วมเรียนรู้ในเวที 2.ใช้กระบวนการเรียนรู้ตามกระบวนการAREภายใช้การใช้ข้อมูลผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดผลลัพธ์ 3.จัดกิจกรรมจำวนครั้ง2 ครั้งละ1วัน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้รับผิดชอบโครงการและคณะทำงาน 15 คน ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการพัฒนา ARE ครั้งที่ 1 1.จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยมีทีมพี่เลี้ยงโครงการร่วมเรียนรู้ในเวที
นายณัฐพงฐ์ คงสง พี่เลี้ยงโครงการเข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการพัฒนา ARE ครั้งที่ 1 พื้นที่ได้พูดคุยถึงกิจกรรมที่ได้ทำไปแล้ว ยังขาดความเข้าใจเรื่องของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการพัฒนา เรื่องผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการทำกิจกรรม ขาดความเข้าใจเรื่องการเก็บข้อมูลเพื่อตอบตัวชี้วัดของบันไดผลลัพธ์ พี่เลี้ยงได้คลี่บันไดผลลัพธ์ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเห็นว่าการกำหนดผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการตามแผนนั้น จะได้ผลลัพธ์ที่วางไว้ต่อเมื่อกิจกรรมที่ทำนั้นตอบตัวชี้วัดและตอบด้วยข้อมูลตามแผนกิจกรรมเช่นการเซ็นชื่อเข้าร่วมกิจกรรมการถ่ายภาพ
2.ใช้กระบวนการเรียนรู้ตามกระบวนการ ARE ใช้การใช้ข้อมูลผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดผลลัพธ์ 2.1การติดตามข้อมูลจากบันไดผลลัพธ์พบว่า -อยู่บันไดข้้นที่ 2 มีความล่าช้านด้านการดำเนินการ -มีการประชุมร่วมกันทุกๆ2เดือน มีคณะทำงานร่วมกัน 15 คน -สมาชิกเข้าร่วมโครงการ 30 คนและได้ปลูกพืชร่วมยางไปแล้วรายละ 2 ไร่ รวม 60 ไร่
-สมาชิกได้เข้าร่วมโครงการกับการยางแห่งประเทศไทยสาขาบางแก้ว จากการส่งเอกสารร่วมโครงการจำนวน 30 ราย
-ข้อมูลชนิดของพืชที่ปลูก ยังขาดการเก็บข้อมูล 2.2 บันไดข้นที่2 ได้ดำเนินการไปบ้างแล้ว แต่ยังตอบได้ไม่ชัดเนื่องจากกิจกรรมได้ดำเนินการไปไม่มาก แต่ก็มีผลลัพธ์จากกิจกรรมอื่นเช่น -กติกา 2 ข้อ 1.การประชุมร่วมกันทุกๆ2เดือน 2.การไม่ใช้สารเคมีในแปลงปลูก -มีความรู้จากบทเรียนของการปลูก -เกิดแปลงต้นแบบในพื้นที่ แต่ขาดข้อมูลจำนวนรายที่เป็นแปลงต้นแบบ 3.จัดกิจกรรมจำวนครั้ง2 ครั้งละ1วัน ครั้งที่ 1 วันที่ 1พย 65 ณ.สกย บ้านทาง