ส่งเสริมต้นแบบการเลี้ยงปลาดุกปลอดภัยชุมชนหานโพธิ์

กิจกรรมที่ 1.4 ประชุมกลุ่มประจำเดือนเพื่อสร้างความเข้าใจในการทำงาน และวางแผนการดำเนินงานร่วมกัน (กันยายน'63)6 กันยายน 2020
6
กันยายน 2020รายงานจากพื้นที่ โดย Fishhanpho
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ประสานงานสมาชิกผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมต้นแบบการเลี้ยงปลาดุกปลอดภัยชุมชนหานโพธิ์ แจ้งวันที่ เวลา และสถานที่เข้าร่วมประชุม
  2. ประสานงานผู้จัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่ม
  3. จัดเตรียมสถานที่ เอกสาร และวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการประชุม
  4. จัดเตรียมถังหมัก หัวเชื้อ(ขอจากประมงจังหวัดพัทลุง) น้ำซาวข้าว และหยวกสับเพื่อทำการหมักหยวกไว้สำหรับใช้เป็นวัตถุดิบในการทำอาหารปลาดุก ซึ่งต้องใช้เวลาหมักนาน 14 วัน
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. มีผู้เข้าร่วมประชุม 10 คน

  2. อธิบายการทำอาหารปลาเบี้องต้นในส่วนของวัตถุดิบที่ต้องเตรียมพร้อมทั้งวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ โดยแบ่งหน้าที่กันจัดหา ดังนี้ ....2.1 คุณพิชิต จัดเตรียมรำข้าวหยาบ
    ....2.2 คุณจุฑารัตน์ จัดเตรียมปลายข้าว(ต้มสุก) น้ำตาลทราย ปลาป่น หยวกกล้วยหมัก ตาชั่ง พลั่วตัก และกระบะใช้เคล้าผสมอาหาร ....2.3 คุณสภาพร จัดเตรียมวัตถุดิบการทำหัวเชื้อจุลินทรีย์ ได้แก่ น้ำมะพร้าว แป้งข้้าวหมาก นมเปรี้ยว(เลือกใช้ยาคูล) ซีอิ๊วดำ เพื่อทำการสาธิต ให้สมาชิกสามารถนำไปทำต่อที่บ้านได้ ....2.4 สมาชิกคนอื่นๆ จะช่วยกันออกแรงในการตักอาหาร เคล้าผสมอาหาร และปั้นอาหาร

  3. สมาชิกได้นำหยวก และอุปกรณ์ มาให้คุณจุฑารัตน์ สำหรับการเตรียมหมักหยวกไว้ใช้ในการทำอาหารปลา ซึ่งต้องเตรียมล่วงหน้า 14 วัน ตามสูตรที่ได้มาจากประมงจังหวัดพัทลุง

  4. กำหนดกิจกรรมที่ต้องทำต่อไป คือ กิจกรรมที่ 4 เวทีออกแบบสูตรอาหารปลาดุกปลอดภัย การจัดหาลูกพันธุ์ปลาดุก และการออกแบบการเก็บข้อมูลการเลี้ยงที่สอดคล้องกับสูตรอาหาร โดยนัดวัน เวลา และสถานที่ คือ 20 กันยายน 2563 เริ่มเวลา 10.00น. ที่บ้านคุณจุฑารัตน์ เมฆเรือง