ส่งเสริมต้นแบบการเลี้ยงปลาดุกปลอดภัยชุมชนหานโพธิ์

กิจกรรมที่ 1.5 ประชุมกลุ่มประจำเดือนเพื่อสร้างความเข้าใจในการทำงาน และวางแผนการดำเนินงานร่วมกัน (ตุลาคม'63)8 ตุลาคม 2020
8
ตุลาคม 2020รายงานจากพื้นที่ โดย Fishhanpho
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ประสานงานสมาชิกผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมต้นแบบการเลี้ยงปลาดุกปลอดภัยชุมชนหานโพธิ์ โดยแจ้งวันที่ เวลา และสถานที่เข้าร่วมประชุมแก่สมาชิกและผู้สนใจ
  2. ประสานงานผู้จัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่ม
  3. จัดเตรียมวัตถุดิบทำอาหารปลาดุกปลอดภัย สูตรโปรตีน 32% สำหรับปลาดุกอายุ 1-2.5เดือน
  4. จัดเตรียมสถานที่ เอกสาร และวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการประชุม
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. สมาชิกมาร่วมประชุมเพื่อทำ อาหารปลาดุกโปรตีน 32% สูตรผสมหยวกกล้วยหมัก เพื่อเตรียมอาหารไว้ใช้ให้ทันการกินของลูกปลา โดยเมื่อทำเสร็จแล้วก็จะได้อาหารไปคนละ 15 กิโลกรัม
  2. สมาชิกช่วยกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และบอกกล่าววิธีการให้อาหารปลาของแต่ละคน เช่น บางคนบอกว่าใช้วิธีการโยนอาหารลงกระชัง โดยก่อนโยนจะทำการแกะอาหารออกเป็นชิ้นที่เล็กลงจากก้อนใหญ่ และบางคนที่ให้โดยวิธีการใส่ตระกร้าลอยน้ำให้ปลาไปตอดกิน
  3. สมาชิกเล่าว่าปลาของตัวเองตัวเล็กหรือใหญ่ไม่เท่ากัน สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากการแย่งอาหารที่ไม่ทันกัน โดยปลาที่แข็งแรงกว่า ตัวใหญ่กว่าจะแย่งกินอาหารได้เร็วกว่า
  4. สมาชิกเสนอว่าการปั้นอาหารเป็นก้อน น่าจะทำขนาดให้เล็กลง เพราะช่วงนี้หน้าฝน ถ้าก้อนใหญ่ไปอาหารจะขึ้นราง่าย แห้งช้า และการสเปรย์หัวเชื้อจุลินทรีย์ลงบนก้อนอาหารก็อาจไม่ทั่วถึงเท่ากับการปั้นก้อนเล็ก และการปั้นอาหารควรจะปั้นเป็นทรงวงรี เพราะคิดว่าปลาจะเข้าไปกินได้ทั่วถีงกว่าก้อนกลม แต่สรุปว่าการทำอาหารให้ก้อนเล็กลงจะดีกว่า และจับโยนได้ง่ายกว่าโดยไม่ต้องเสียเวลาแกะเป็นชิ้นๆ
  5. สมาชิกช่วยกันบันทึกข้อมูลอายุของลูกปลาดุก เท่ากับ 45 วัน นับจากวันที่ 23 ส.ค. - 8 ต.ค 2563