ส่งเสริมต้นแบบการเลี้ยงปลาดุกปลอดภัยชุมชนหานโพธิ์

กิจกรรมที่ 1.10 ประชุมกลุ่มประจำเดือนเพื่อสร้างความเข้าใจในการทำงาน และวางแผนการดำเนินงานร่วมกัน (มีนาคม'64)30 มีนาคม 2021
30
มีนาคม 2021รายงานจากพื้นที่ โดย Fishhanpho
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. เลขานุการกลุ่มติดต่อประสานงานสมาชิกเข้าร่วมประชุมกลุ่มประจำเดือน
  2. ประสานผู้จัดสถานที่และจัดอาหาร
  3. เตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งหรือใช้ประกอบการประชุม และวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ เช่น บอร์ดรองเขียน กระดาษบรู๊ฟ ปากกาเคมี เป็นต้น
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ประธานโครงการแจ้งสมาชิก นัดวัน เวลา และสถานที่ เพื่อทำกิจกรรมที่ 12 สรุปผลการดำเนินงานโครงการ

  2. สมาชิกในกลุ่มรับมอบใบประกาศรับรอง...การผ่านเกณ์มาตรฐาน...การผลิตสัตว์น้ำขั้นปลอดภัย(Safety Level : SL) จากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพัทลุง

  3. สมาชิกร่วมกันแสดงความประสงค์ผ่านหนังสือขอรับการสนับสนุนเครื่องมือเกี่ยวกับการทำอาหารปลา เช่น เครื่องสับหญ้า และเครื่องอัดเม็ดอาหารปลาไปยังประมงจังหวัดพัทลุง หากมีงบประมาณที่เกี่ยวข้องก็จะได้รับพิจารณา โดยให้ประธานเป็นผู้ประสานงาน ประโยชน์ที่ได้รับคือ ถ้าทางกลุ่มได้รับการสนับสนุนเครื่องมือดังกล่าวข้างต้น จะทำให้สมาชิกในกลุ่มสามารถลดเวลาการทำงาน และสามารถผลิตอาหารปลาได้มากขึ้น โดยที่อาหารที่ผลิตได้จะมีคุณภาพที่ดีขึ้นและมีความสม่ำเสมอกัน

  4. สมาชิกร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลี้ยงปลาดุกปลอดภัยเพื่อการแปรรูป เช่น การทำปลาดุกแดดเดียว และปลาดุกร้า เพื่อการเก็บรักษาถนอมอาหารและเพื่อเพิ่มมูลค่าปลาให้สูงขึ้น และอาจพัฒนาต่อยอดเป็นกิจกรรมกลุ่มที่ยั่งยืนต่อไปได้

  5. สมาชิกอยากให้ทางโครงการฯ ดำเนินการจัดหาสูตรการทำปลาดุกร้าที่ได้มาตรฐาน มีรสชาติเป็นที่ต้องการของตลาด เพื่อนำมาสอนสมาชิกให้ทำเป็น และสามารถทำขายได้อนาคต

  6. สมาชิกลองช่วยกันวางแผนการเลี้ยงปลาดุกปลอดภัย เพื่อป้อนแม่ค้าที่รับซื้อไปทำปลาดุกร้า เช่น ถ้าตลาดต้องการรับซื้อปลาดุกขนาด 5 ตัวต่อกิโลกรัม เดือนละ 100 กิโลกรัม จะต้องเลี้ยงปลากี่ตัว และเริ่มต้นเลี้ยงในเดือนอะไร และจับวันไหน เลี้ยงคนละกี่ตัว เพื่อการหมุนเวียนให้ปลามีจำนวนเพียงพอต่อการขายในแต่ละเดือน และจะต้องวางแผนการผลิตอาหารกันอย่างไรให้มีเพียงพอ ไม่ขาดตอน ถือว่านี่คือการฝึกการวางแผนการทำงานที่เป็นระบบ จะช่วยให้สมาชิกมีพื้นฐานการจัดการที่ดี ทำงานเป็น และไม่เสียต้นทุนโดยเปล่าประโยชน์