สนับสนุนการสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

เวทีชีแจ้งทำความเข้าใจกลุ่มอาชีพผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 1930 เมษายน 2021
30
เมษายน 2021รายงานจากพื้นที่ โดย nana56psu@gmail.com
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมทำความเข้าใจกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้ 1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการเกิดความเข้าใจโครงการที่ตรงกันกิจกรรม 2. เพื่อให้เกิดกลุ่มคณะทำงานภายในโครงการ มีโครงสร้างบทบาทหน้าที่ที่ชัดเจน และมีแผนการปฏิบัติงานที่จัดเจนและสามารถวัดผลได้ กิจกรรมประชุมเวทีชี้แจงทำความเข้าใจกลุ่มผู้ที่ได้รับผลการจากโควิด 19 เป็นการประชุมเพื่อทำความเข้าใจโครงการสนับสนุนการสร้างความมั่นคงทางอาการของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ต่อกลุ่มเป้าหมายผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานโควิด 19 จำนวน 30 คน  เพื่อให้ได้รับทราบถึงที่มาของโครงการ วัตถุประสงค์โครงการ เป้าหมายโครงการ และหน่วยงานที่รับผิดชอบในการสนับสนุนโครงการต่อชุมชน
เริ่มต้นกิจกรรมคณะผู้รับผิดชอบโครงการนางสาวอารีนา  สามะ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมโครงการที่เป็นผู้ที่ได้รับกระทบจากสถานการโควิด 19 พร้อมได้อธิบายความเป็นมาโครงการคือ เป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการฟื้นฟูคุณภาพชีวิต และพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก  Covid 19 เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพจังหวัดภาคใต้  สำนักงานกองทุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้แก่กลุ่มผู้ที่ได้รับกระทบจากโควิด 19  ซึ่งทางคณะผู้รับผิดชอบโครงการหรือผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน เล็งเห็นถึงความสำคัญต่อการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด จากการสำรวจข้อมูลสถานการณ์ชุมชนในช่วงโควิด 19 เบื้องต้นนั้น ได้รับมีครัวเรือน ผู้คนในชุมชน กำลังเผชิญวิกฤตตึงเครียด ไม่งานทำ รายได้ไม่เพียงพอ แรงงานที่กลับจากมาเลเซีย ต่างจังหวัดที่กลับมาอยู่ตั้งหลักที่บ้านเกิด ก็มีจำนวนมาก บางคนก็มีงานที่ทำบ้าน บางคนไม่มีงาน  และคณะทำงานผู้รับผิดชอบโครงการก็ได้ประชุมหารือกันเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวคือ การวิเคราะห์บริบทชุมชน อะไรจะเป็นปัจจัยสำคัญความต้องการชุมชนแล้ว ทางชุมชนมีแหล่งผลิตอาหารที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งรวมของธรรมชาติ เป็นชุมชนที่กึ่งเมืองกึ่งชุมชน ผู้คนมีทักษะฝีมือในการประกอบอาชีพ เพื่อแค่ขาดการร่วมกลุ่มการสร้างแหล่งผลิตอาหารของชุมชนร่วมกัน เพื่อเป็นบรรเทาฟื้นฟูยามวิกฤตโควิด จึงได้ขอรับเสนอโครงการสนับสนุนโครงการสร้างความมั่นคงทางอาหารของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง เพื่อให้เกิดความยั่นยืน กลุ่มเป้าหมายมีรายได้เพิ่มขึ้น เกิดแหล่งศูนย์กลางของแหล่งผลิตอาหารในชุมชนที่ปลอดภัย เพราะทางเราเชื่อมั่นในกระบวนการผลิตที่ปลอดภัย และเสริมการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจที่ดีในชุมชนอีกด้วย
โครงการสนับสนุนการสร้างความมั่นคงทางอาหารของชุมชนมีวัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาความรู้ทักษะด้านการเงิน สุขภาพ และสังคม แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19
2. เพื่อสนับสนุนสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชน และมีแผนงานในการดำเนินกิจกรรมดังนี้ 1. เวทีทำความเข้าใจกลุ่มผู้ที่ได้รับผลการทบจากโควิด 19
2. การสำรวจข้อมูลแห่งผลิตอาหารในชุมชน 3. ประชุมคณะทำงานเป็นประจำทุกเดือน 4. การอบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพ 3 อ 2  ส 5. การรับมือสถานการณ์โควิด (แผนเผชิญเหตุ) 6. การจัดทำบัญชีครัวเรือน 7. พัฒนาศักยภาพกลุ่มผลิตอาหารและสาธิตการผลิตอาหารปลอดภัย 8. การจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ ร้านค้าสหกรณ์ชุมชน 9. การถนอมอาหารที่ปลอดภัย 10. การเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตอาหาร 11. การติดตามและการประเมินผล 12. การสรุปและถอดบทเรียนสู่ชุมชน งบประมาณที่ได้รับในการดำเนินโครงการ จำนวน  60,000 บาท โดยมีระยะเวลาในการดำเนินงาน 9 เดือน โครงการจะสำเร็จไปมิได้หากปราศจากความร่วมมือจากทุกคน เพราะทุกคนคือเจ้าของโครงการ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.มีกลุ่มเป้าหมายสนเข้าใจเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 30 คน 2.กลุ่มเป้าหมายผู้ที่ได้รับผลการทบจากสถานการณ์โควิด 19 มีความเข้าโครงการและแผนการดำเนินงานร่วมกัน 3.กลุ่มเป้าหมายผู้โครงการมีการจัดแบ่งโครงสร้างคณะทำงานเบื้องต้น คือตำแหน่งประธาน คือ ผู้ใหญ่บ้าน