สนับสนุนการสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

ประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่ 15 พฤษภาคม 2021
5
พฤษภาคม 2021รายงานจากพื้นที่ โดย nana56psu@gmail.com
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ประชุมคณะทำงานประจะเดือนครั้งที่ 1 มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้

  1. เพื่อให้เกิดกลุ่มคณะทำงานภายในโครงการ มีโครงสร้างบทบาทหน้าที่ที่ชัดเจน
  2. เพื่อวางแผนการทำงานและมีแผนการปฏิบัติงานที่จัดเจน

กิจกรรมประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่ 1 เป็นการประชุมวางแผนการทำงานของกันของคณะทำงานที่สนใจเข้าร่วมโครงการจำนวน 30 คน โดยการประชุมครั้งนี้จะเป็นการประชุมครั้งแรก โดยมีกระบวนการพูดคุยและเปลี่ยนการทำงานร่วมกันด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม และการสร้างเป้าหมายร่วมกันว่า ท้ายที่สุดแล้วความต้องการ ของแต่ละคนคืออะไร อยากเห็นอะไรเกิดขึ้นในชุมชนเรา และเราจะทำมันอย่างไร ถึงจะไปถึงเราเป้าหมายที่วางไว้ เริ่มต้นการประชุมด้วยการกล่าวต้อนรับคณะทำงานโครงการจำนวน 30 คน โดยนายไซลฮูดิง สาอิ ประธานผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวคือ ประธานที่ประชุมได้กล่าวตอนรับทุกคนที่เข้าประชุม ที่ได้ร่วมให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาฟื้นฟูคุณภาพชีวิต ให้กับชุมชน และได้ทวนวัตถุประสงค์โครงการให้กับผู้เข้าร่วมโครงการอีกครั้งคือ

  1. เพื่อพัฒนาความรู้ทักษะด้านการเงิน สุขภาพ และสังคม แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19
  2. เพื่อสนับสนุนสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชน

และได้ชี้แจงวาระประชุมภายในนี้คือ

  1. วาระที่ 1 แบ่งบทบาทหน้าที่ของโครงการคณะทำงาน
  2. วาระที่ 2 วางแผนการทำงานประจำเดือนพฤษภาคม
  3. วาระที่ 3 การพิจารณาในส่วนเกี่ยวข้อง
  4. วาระที่ 4 เรื่องอื่นๆ

การประชุมวาระที่ 1 การแบ่งบทบาทหน้าที่ของโครงการคณะทำงานร่วมกัน โดยมีนางสาว อารีนา สามะ เป็นกระบวนการในการดำเนินงาน ให้เป็นบทบาทหน้าที่เพื่อรับผิดชอบโครงการร่วมกัน และคณะกรรมได้มีการแบ่งบทหน้าที่ดังต่อไปนี้ - ประธาน : นายไซลฮูดิง สาอิ
- รองประธาน : นางสาวคอลีเยาะ วานิ - เลขานุการ : นางสาวพาตีเมาะ สาและ - เหรัญญิก : นายอับดุลฮาเล็ม อูเซ็ง - ฝ่ายอาหาร : นางสาวรอซีด๊ะ สามะ ,นางมารีแย สามะ , นางฮาบีเดาะ สาอิ - ฝ่ายสถานที่ : นายมูหะมัดรุตพี กะโด , นายอับดุลเลาะ สาและ
- ฝ่ายทะเบียน : นางสาวสารีพะ ดอนิ , นางสาวรอพีอ๊ะ สามะ , นางสาวซัลมา เจ๊ะนะ - โสต/ถ่ายรูป/วิดีโอ : นางสาวอารีนา สามะ - ฝ่ายข้อมูล : นางสาวอารีนา สามะ การประชุมวาระที่ 2 การวางแผนการทำงานประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2564 จากแผนงานโครงการที่ทั้งหมด 12 กิจกรรรม ดำเนินการแล้ว 1 โครงการ ในวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2564 ผ่านมา และยังไม่ได้ทำเนินงาน 11 กิจกรรม จากแผนเดือนพฤษภาคม ที่คณะทำงานสามารถดำเนินการได้คือ กิจกรรมสำรวจข้อมูลแหล่งผลิตอาหารชุมชน ระยะก่อนจำนวน 1 กิจกรรม โดยมีนางสาวคอลีเยาะ วานิ นางสาวพาตีเมาะ สาและ เป็นรับผิดชอบในการดำเนินการในครั้งนี้
และวางแผนการการประชุมคณะทำงานเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2564 ในวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ณ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน เวลา 14 . 00 น.
การประชุมวาระที่ 3 การพิจารณาการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลแหล่งผลิตอาหารภายในหมู่บ้านดังนี้ - ผู้รับผิดชอบกิจกรรม นางสาวคอลีเยาะ วานิ และนางสาวพาตีเมาะ สามะ - ผู้จัดทำข้อมูลแบบสำรวจ นางสาวอารีนา สามะ - ลงพื้นที่ตามโซนที่รับผิดชอบโซนปาวา , โซนบาตะ , โซนโต๊ะฮะ , โซนปอเนาะ , โซนมัสยิด - วันเวลา ตั้งแต่วันที่ 15-30 ของเดือนพฤษภาคม พ.ศ.264 - กำหนดการส่ง 31 พฤษภาคม พ.ศ.2564
การประชุมวาระที่ 4 การทำข้อตกลงร่วมกันหรือการทำสัญญาใจ ในการทำงานร่วมกันดังนี้ - ประชุมคณะทำงานประจำในวันศุกร์สัปดาห์ที่ 2 ของทุกๆเดือน - เวลาประชุมคณะทำงาน เวลา 14.00 น. - สถานที่ ประชุม คือ ณ ศูนย์เฝ้าระวังภัยพิบัติชุมชน /ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน - สถานที่ทำการเพาะปลูกผักแปลงใหญ่ศูนย์กลางคือ พื้นที่หลังมัสยิด

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เกิดโครงการคณะทำงานภายในโครงการที่ชัดเจนตามโครงสร้าง สมาชิกได้แบ่งบาทความถนัดของตนเอง
  • เกิดการวางแผนการดำเนินประจำเดือนพฤษภาคม 1 กิจกรรมคือ การสำรวจข้อมูลแหล่งผลิตแหล่งของชุมชนที่มีอยู่ โดยการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ กำหนดวันที่เวลา ที่ชัดเจน
  • เกิดกติการ่วมกันการทำงานคือ o ประชุมคณะทำงานประจำในวันศุกร์สัปดาห์ที่ 2 ของทุกๆเดือน o เวลาประชุมคณะทำงาน เวลา 14.00 น. o สถานที่ ประชุม คือ ณ ศูนย์เฝ้าระวังภัยพิบัติชุมชน /ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน o สถานที่ทำการเพาะปลูกผักแปลงใหญ่ศูนย์กลางคือ พื้นที่หลังมัสยิด