สนับสนุนการสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

อบรมให้ความรู้การดูเเลสุขภาพ 3 อ 2 ส.16 กรกฎาคม 2021
16
กรกฎาคม 2021รายงานจากพื้นที่ โดย nana56psu@gmail.com
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

รายละเอียดกิจกรรม :
กิจกรรมอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ 3 อ. 2 ส. มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้ 1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการดูแลสุขภาพที่ครบวงจรและถูกวิธี
2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมบูรณาการองค์ความรู้ที่ได้รับปรับใช้ในชีวิตประจำวันจริง เริ่มต้นกิจกรรมอบบรมให้ความรู้ 3 อ. 2ส.คณะผู้รับผิดชอบโครงการนายไซลฮูดิง สาอิ (ผู้รับผิดชอบโครงการ) ได้กล่าวตอนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมว่า ทางคณะผู้รับผิดชอบมีความยินดีอย่างยิ่งที่อยากเห็นชุมชนเดินหน้า มีศักยภาพและพัฒนาไปไกลกว่าเดิม แต่ด้วยสถานการณ์โควิดเช่นนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ชุมชนต้องมึความร่วมมือกันช่วยดูแลสุขภาพ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียงตามรอยในหลวง ราชกาลที่ 9 เพื่อมีความมั่นทางในชีวิต และกิจกรรมวันในวันนีคือเป็นกิจกรรมอบรมการดูแลสุขภาพ 3 อ.2 อ. มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ชุมมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการดูแลสุขภาพที่ครบวงจรและถูกวิธี และเชื่อว่าการมีสุขภาพที่ดี ย่อมโชคดีกว่าคนรวยที่สุขภาพไม่ดี เพราะความมั่นคงทางสุขภาพคือความมั่นคงทางชีวิต การอบรมความรู้การดูแลสุขภาพได้เชิญวิทยากรเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเตราะบอนและได้บรรยายความรู้รายละเอียดพอสังเขปดังนี้ 3 อ 2 ส. ลดเสี่ยง เลี่ยงภัย ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบดังนี้ 1. อาหาร : ต้องฝึกนิสัย “ชิมก่อนเติม กินอาหารให้พอดี” , ปรุงอาหารด้วยวิธีต้ม นึ่ง อบ ยำ และผัดที่ไม่มัน เลี่ยงอาหารที่มีคอเรสเตอรอลสูง  และเลือกซื้อผัก ผลไม้ที่รสไม่หวาน ที่สดและใหมา 2. ออกกำลังกาย : เพิ่มการเคลื่อนไหวร่างกายในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ 3. อารมณ์ : เมื่อรู้สึกเครียดนั้น มีวีธีการจัดการหลากหลายรูปแบบ เช่น การนอนหลับพักผ่อน พูดคุยกับเพื่อนฟูง เต้นแอรอบิก ฟังเพลง อ่านหนังสือ และท่องเที่ยว เป็นต้น 4. งดสูบบุหรี่ : จำเป็นต้องมีเคล็ดลับการลดละเลิกบุหรี่ คือ ต้องมีความตั้งใจที่จะเลิก เตือนตัวเองอยุ่เสมอว่า “ไม่สูบแล้ว” และการคุมอาหารการเลือกอาหารจำพวกผักผลไม้ให้มากกว่าเดิม 5. งดดื่มสุรา : หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอร์หรือจำกัดการดื่มมิให้เกินปริมาณ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. มีกลุ่มเป้าหมายที่เราร่วมกิจกรรมมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการดูและสุขภาพ 3 อ.2ส. โดยการประเมินการแลกเปลี่ยนพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระหว่างการอบรม และสื่อความรู้ที่ได้แจก
  2. กลุ่มเป้าหมายมีความตระหนักถึงการดูแลสุขภาพมากขึ้น
  3. กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และนำความรู้ที่ได้รับปรับใช้ในการดูแลสุขภาพตนเองในช่วงสถานการณ์โควิด 19