สนับสนุนการสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

อบรมให้ความเรื่่องการับมือสถานการณ์โควิด19 และสาธิตการรับมือเผชิญเหตุเชิงปฏบัติงาน30 กรกฎาคม 2021
30
กรกฎาคม 2021รายงานจากพื้นที่ โดย nana56psu@gmail.com
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ชื่อกิจกรรม : อบรมความรู้เรื่องการรับมือสถานการณ์โควิด 19 และสาธิตการรับมือแผน เผชิญเหตุเชิงปฏิบัติงาน วันเดือนปีที่จัดกิจกรรม : 30 กรกฎาคม พ.ศ.2564  เวลา 13.00 น. – 16.30 น. สถานที่ : ศูนย์เฝ้าระวังภัยพิบัติชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง กลุ่มเป้าหมาย : ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 และประชาชนให้พื้นที่ 116 คน รายละเอียดกิจกรรม : กิจกรรมอบรมความรู้เรื่องการรับมือสถานการณ์โควิด 19 และสาธิตการรับมือแผนเผชิญเหตุเชิงปฏิบัติงาน มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้ 1.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการมีแผนการรับมือเผชิญเหตุสถานการณ์โควิด 19
2.เพื่อให้เกิดแผนการรับมือภัยพิบัติในระดับชุมชน เริ่มต้นกิจกรรมอบบรมความรู้เรื่องการรับมือสถานการณ์โควิด 19  โดยมีนายนายไซลฮูดิง  สาอิ (ผู้รับผิดชอบโครงการ) ได้กล่าวตอนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมและเปิดพิธีกิจกรรม และได้กล่าขอบคุณผู้เข้าร่วมที่ได้สละเวลาสำคัญเข้ามาร่วมกิจกรรมในช่วงสถานการณ์โควิดแบบนี้ แต่ด้วยผู้นำชุมชนมีความมุ่งมั่นตั้งใจจัดทำโครงการเพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีความมั่นคงในชีวิต สามารถสู่กับวิกฤติเช่นนี้ และหวังอย่างยิ่งว่ากิจกรรมวันนี้จะเกิดประโยชน์สุงสุดคือ หวังอยากให้ชุมชนมีแผนรับมือเพื่อป้องกันโควิด 19
และกิจกรรมอบรมในครั้งนี้ได้เชิญวิทยาคือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จากโรงพยาบาลสงเสริมสุขภาพตำบลเตราะบอนมาให้ความรู้ครั้งนี้ โดยได้บรรยายให้ความรู้มีรายละเอียดดังนี้ 1. ความรู้เรื่องโรคภัยจากโควิด และสถานการณ์โควิดในระดับตำบลเตราะบอน
2. แผนการรับมือของหน่วยงานต่อชุมชน 3. ยกตัวอย่างเคสผู้ติดเชื้อที่ทางหน่วยงานได้รับมือ และทั้งยังได้ร่วมกันจัดทำแผนรับมือสถานการณ์โควิดในพื้นที่ คือ การจัดสถานที่ 1 . มัสยิดให้เป็นไปตามมาตราการป้องกันโควิด 1๙  2. ร้านค้าให้มีจุดล้างมือ และมีแจลแอลกอฮอร์บริการ มีแผ่นกั้นระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อ 3 .เตรียมสถานที่กักตัวผู้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 ในระดับชุมชน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. มีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้เรื่องการรับมือภัยโควิด 19 ของหน่วยงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเตราะบอน ที่บริการจัดการในชุมชน
  2. กลุ่มเป้าหมายได้มีการปฏิบัติการตามมารการป้องกันโควิด 19
    3.เกิดกติกาชุมชนเกี่ยวกับการรับมือภัยพิบัติโควิด 19 1 ฉบับ และถูกประกาศใช้อย่างเป็นทางการภายในชุมชน 4.เกิดแผนรับมือมือภัยพิบัติโควิด 19 จำนวน 1 แผน
    5.เกิดสถานที่รับมือที่ปฏิบัติการตามมาตราการป้องกันโควิด 19 ได้แก่ มัสยิด สถานที่กักตัว และร้านค้าชุมชนในระดับชุมชน