สนับสนุนการสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

พัฒนาศักยภาพกลุ่มผลิตอาหารและสาธิตผลิตอาหารปลอดภัยการปลูกผักแปลงใหญ่ (ศูนย์กลางชุมชน)10 สิงหาคม 2021
10
สิงหาคม 2021รายงานจากพื้นที่ โดย nana56psu@gmail.com
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพกลุ่มผลิตอาหารและสาธิตผลิตอาหารปลอดภัยการปลูกผักแปลงใหญ่ (ศูนย์กลางชุมชน)มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้ 1.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ด้านการเกษตร การทำปุ๋ยชีวภาพในการเพาะปลูกพืชเพื่อการผลิตอาหาร   ปลอดภัยภายในชุมชน 2.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายศักยภาพในการผลิตอาหารที่ปลอดภัย และสามารถวางแผนการผลิตอาหาร   ปลอดภัยเพื่อใช้ในระดับครัวเรือนและชุมชนได้ เริ่มต้นพัฒนาศักยภาพกลุ่มผลิตอาหารและสาธิตผลิตอาหารปลอดภัยการปลูกผักแปลงใหญ่ (ศูนย์กลางชุมชน) ในช่วงเวลา 09.00 น. โดยนายนายไซลฮูดิง สาอิ (ผู้รับผิดชอบโครงการ) ได้กล่าวตอนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมและเปิดพิธีกิจกรรม และได้กล่าวขอบคุณผู้เข้าร่วมที่ได้สละเวลาสำคัญเข้ามาร่วมกิจกรรมในช่วงสถานการณ์โควิดแบบนี้ และได้ชีแจ้งวัตถุประสงค์กิจกรรมในครั้งนี้ว่า เป็นกิจกรรมพัฒนาศักยภาพกลุ่มผลิอาหารและสาธิตการผลิตอาหารปลอดภัย ที่ทุกคนสามารถนำไปได้ง่ายใรครัวเรือนของตนเอง โดยกิจกรรมวันนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้ 1. อบรมเชิงปฏิบัติการการทำปุ๋ยหมักชีวภาพจากสัปปะรด เศษเหลือจากครัวเรือน โดยได้รับเชิญเจ้าหน้าที่พัฒนาที่ดินจังหวัดปัตตานี เป็นวิทยากรในการบรรยายให้ความรู้ ซึ่งเจ้าหน้าพัฒนาที่ดินได้บรรยายขั้นตอนการทำปุ๋ยหมักจากสัปปะรดตามขั้นตอนทุกกระบวนการพร้อมให้กลุ่มเป้าหมายได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ซึ่งปุ๋ยหมักที่ได้ทำนั้น ต้องหมักเป็นระยะเวลา 1 เดือนถึงจะได้ประโยชน์ได้ ปุ๋ยหมักที่ได้นั้นสามารถนำมาใช้เป็นปุ๋ยหลักในรดนำต้นไม้ ที่ช่วยให้พืชผักเจริญเติบโตได้อย่างรวด ทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี นำมาซึ่งการได้มาของอาหารปลอดภัย
2. อบรมเชิงการทำปุ๋ยคอกจากขี้วัว เพื่อการเพาะปลูกพืชแบบผสมผสานตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงโดยได้เชิญเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอสายบุรี เป็นครัวเรือนเป็นวิทยากรในการบรรยายให้ความรู้พร้อมลงมือปฏิบัติการไปพร้อมกัน ซึ่งส่วนผสมหลักคือ ขี้วัว กากมะพร้าว และกากพืชต่างๆ โดยการรวมสวนผสมให้เข้ากันตั้งทิ้งไว้เป็นระยะเวลา 1 – 2 เดือน ก๊าซและสารอาหารในปุ๋ย สามารถนำไปใช้ประโยชน์โดยการใส่ปุ๋ยต้นไม้ และพืชผักแบบผสมผสาน ซึ่งมีความปลอดภัยและทำได้ง่ายๆ ภายในครัวเรือนเป้าหมาย 3. สาธิตการเพาะปลูกพืชอายุสั้น (การเพาะถั่วงอก) เพื่อบริโภคและเพิ่มรายได้ลดรายจ่ายใน โดยได้เชิญเจ้าหน้าที่พัฒนากรอำเภอสายบุรี เป็นวิทยากรในการอบรมบรรยายให้ความรู้ การเพาะถั่วงอกเป็นปลูกระยะเวลาสั้นก็สามารถนำมารับประทานได้ และเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำได้ง่ายๆในช่วงภัยพิบัติโควิด 19 ซึงการเพาะนั้นไม่ยุ่งยาก ครัวเรือนบริโภคเป็นประจำ เป็นที่ต้องการของตลาด

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. กลุ่มเป้าหมายผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19  จำนวน 30 คน มีความรู้ความเข้าใจการเรื่องการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ และการทำปุ๋ยคอกชีวภาพ
  2. กลุ่มเป้าหมายจำนวน 30 คน ได้มีความรู้เรื่องการเพาะปลูกพืชอายุสั้น (การเพาะถั่วงอก) ด้วยวิธีอย่างง่าย
  3. กลุ่มเป้าหมายจำนวน 30 คน เกิดทักษะการทำปุ๋ยและการเพาะพืชผัก