สนับสนุนการสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

ประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่ 24 มิถุนายน 2021
4
มิถุนายน 2021รายงานจากพื้นที่ โดย nana56psu@gmail.com
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

รายละเอียดกิจกรรม :
ประชุมคณะทำงานประจะเดือนครั้งที่ 2 มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้ 1. เพื่อวางแผนการทำงานและมีแผนการปฏิบัติงานที่จัดเจน 2. เพื่อดำเนินการวางแผนการเก็บข้อมูลแหล่งผลิตอาหารภายในชุมชนเพื่อการจัดทำฐานข้อมูลอย่างเป็นระบบ
กิจกรรมประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่  2  เป็นการประชุมวางแผนการทำงานของกันของคณะทำงานครั้งที่ 2 มีคณะกรรมการผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานจำนวน 30  คน โดยเป็นกระบวนการพูดคุยแลกเปลี่ยนการทำงานร่วมกันด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม และวางเป้าหมายร่วมกันว่า จะทำงานตามแผนร่วมกันอย่างไร จะเก็บข้อมูลแหล่งผลิตอาหารในชุมชนอย่างไร ใครเป็นผู้จัดเก็บ เก็บสอบถามใครเป็นคนออกแบบเป็นต้น เริ่มต้นการประชุมด้วยการกล่าวต้อนรับคณะทำงานโครงการจำนวน 30 คน โดยนายไซลฮูดิง  สาอิ ประธานผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวคือ  ประธานที่ประชุมได้กล่าวตอนรับทุกคนที่เข้าประชุม ที่ได้ร่วมให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาฟื้นฟูคุณภาพชีวิต ให้กับชุมชน และได้ทวนวัตถุประสงค์โครงการให้กับผู้เข้าร่วมโครงการอีกครั้งคือเพื่อพัฒนาความรู้ทักษะด้านการเงิน สุขภาพ และสังคม แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19และ เพื่อสนับสนุนสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชน ซึ่งกิจกรรมการประชุมครั้งเริ่มเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ตามมติที่ประชุมครั้งก่อนว่าให้มีการประชุมประจำเดือนทุกๆวันศุกร์ สัปดาห์ที่  1 ของทุกเดือน จากแผนการดำเนินงานโครงการแล้ว สิ่งที่เราต้องลงมือดำเนินการต่อจากนี้คือ การเก็บข้อมูลแหล่งผลิตอาหารที่มีอยู่ในชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลงบ้านเรา ประกอบด้วย 2 ส่วนหลักๆคือ 1. ข้อมูลกลุ่มอาชีพในชุมชน 2. ข้อมูลแหล่งผลิตอาหาร การประชุมครั้งนี้จะแบ่งบทบาทหน้าที่การทำงานมีรายละเอียดดังนี้ 1. ออกแบบ แบบสอบถาม ให้นางสาวอารีนา สามะ คณะกรรมการจัดทำข้อมูลเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงาน โดยให้มีเนื้อหา ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลรายรับ-รายจ่ายในครัวเรือน ข้อมูลแหล่งกลุ่มอาชีพ และข้อมูลแหล่งผลิตอาหาร ( ครัวเรือนที่ปลูกพืชผัก , เลี้ยงสัตว์ , ทำนา , ร้านค้า ) 2. แบ่งบทบาทหน้าที่การเก็บข้อมูลแบบสอบถามรายครัวเรือน โดยการเก็บข้อมูลแบสอบถามจะแบ่งตามโซนและได้แต่งตั้งหัวหน้าโซนรับผิดชอบจำนวน 5 โซน คือ
- โซนปาวา นางสาวคอลีเยาะ วานิ เป็นหัวหน้าโซน - โซนปอเนาะ นางรอมละห์  อาแวยง เป็นหัวหน้าโซน - โซนมัสยิด  นางซัลมา  เจะนะ  เป็นหัวหน้าชอบโซน - โซนบาตะ  นางซัส  หะมะ  เป็นหัวหน้าโซน - โซนโตะฮะ  นางสาวพาตีเมาะ สาและ 3. กำหนดการเก็บข้อมูลแบบสอบถาม ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน – 30 มิถุนายน 2564
4. กำหนดส่งแบบสอบถามข้อมูลแหล่งผลิตอาหารในวันประชุมคณะทำงานประจำเดือนกรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ.2564 และให้รายงานผลการดำเนินงานในวันประชุม 5. แผนงานกิจกรรมเก็บข้อมูลแบบสอบถาม จะแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ก่อนเริ่มโครงการ ระยะดำเนินโครงการ และสิ้นสุดโครงการ โดยมีงบประมาณการดำเนินงานทั้งหมด 2,600 บาท

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เกิดการแบ่งบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบการดำเนินงานการเก็บแบบสอบถามดังนี้ o ผู้ออกแบบสอบและจัดทำแบบสอบถาม o แบ่งโซนการเก็บข้อมูลออกเป็น 5 โซน
  • เกิดการกำหนดการดำเนินงานในการเก็บแบบสอบถามโดยกำหนดเก็บวันที่ 20 มิถุนายน – 30 มิถุนายน 2564
  • เกิดการวางแผนการดำเนินงานประจำเดือนมิถุนายน 1 กิจกรรมคือ การสำรวจข้อมูลแหล่งผลิตแหล่งของชุมชนที่มีอยู่ โดยการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ กำหนดวันที่เวลา ที่ชัดเจน