สนับสนุนการสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

ประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่ 39 กรกฎาคม 2021
9
กรกฎาคม 2021รายงานจากพื้นที่ โดย nana56psu@gmail.com
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

รายละเอียดกิจกรรม :
ประชุมคณะทำงานประจะเดือนครั้งที่ 3 มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้ 1. เพื่อวางแผนการทำงานและมีแผนการปฏิบัติงานที่จัดเจน 2. เพื่อรายงานผลการดำเนินงานการเก็บข้อมูลแห่งผลิตอาหารภายในชุมชน 3. เพื่อวางแผนการดำเนินงานกิจกรรมประจำเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564 กิจกรรมประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่  3  เป็นการประชุมวางแผนการทำงานของกันของคณะทำงานครั้งที่ 3 มีคณะกรรมการผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานจำนวน 30  คน โดยเป็นกระบวนการพูดคุยแลกเปลี่ยนการทำงานร่วมกันด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม และวางเป้าหมายร่วมกันว่า กิจกรรมภายในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2564 ตามแผนงานโครงการต้องดำเนินการอะไรบ้าง เพื่อตอบโจทย์ตัวชีวัดโครงการ และมีการทบทวนแผนงานให้รับคณะกรรมการได้รับฟัง เพื่อทำความเข้าใจโครงการร่วมกัน เริ่มต้นการประชุมด้วยการกล่าวต้อนรับคณะทำงานโครงการจำนวน 30 คน โดยนายไซลฮูดิง  สาอิ ประธานผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวคือ ประธานที่ประชุมได้กล่าวตอนรับทุกคนที่เข้าประชุม ที่ได้ร่วมให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาฟื้นฟูคุณภาพชีวิต ให้กับชุมชน และได้ทวนวัตถุประสงค์โครงการให้กับผู้เข้าร่วมโครงการอีกครั้งคือเพื่อพัฒนาความรู้ทักษะด้านการเงิน สุขภาพ และสังคม แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19และ เพื่อสนับสนุนสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชน และได้นางสาวอารีนา  สามะ ผั้นทึกข้อมูลเป็นผู้นำกระบวนการประชุมในครั้งนี้ นางสาวอารีนา  สามะ ได้นำกระบวนการประชุมครั้งนี้โดยชี้แจ้งวัตถุประสงค์ในการประชุมว่า เป็นการประชุมครั้งที่ 3 ต่อเนื่องจากครั้งที่แล้ว ตามมติที่ประชุมครั้งก่อนว่าให้มีการในวันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ.2564 โดยมีประวัตถุประสงค์ดังนี้คือ 1. รายงานผลการเก็บข้อมูลแหล่งผลิตอาหารในชุมชน
2. ทบทวนการดำเนินงานตามบันไดผลลัพธ์โครงการ 3. วางแผนการดำเนินงานกิจกรรมภายในเดือน กรกฎาคม ตามแผนงานโครงการ 4. แลกเปลี่ยนปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการ
จากการดำเนินการประชุมมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 1. รายงานผลการเก็บข้อมูลแหล่งผลิตอาหารในชุมชน
จากการประชุมคณะกรรมการสามารถสรุปผลการดำเนินงานการเก็บข้อมูลแบบสอบถามได้ดังนี้ • ข้อมูลแหล่งผลิตอาหารในชุมชน โซน จำนวนครัวเรือน ทั้งหมด ประเภทแหล่งผลิตอาหารในชุมชน ปลูกข้าว/ปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่/เป็ด เลี้ยงแพะแกะ เลี่ยงวัว ร้านอาหารค้าของชำ ครัวเรือนทำขนม บ่อน้ำธรรมชาติเพาะสัตว์น้ำ โซนปาวา 40 5 - - - 1 2 1 1 โซนปอเนาะ 22 1 1 - - 1 3 1 โซนโตะฮะ 26 1 1 8 1 2 1 2 1 โซนมัสยิด 26 3 - 3 1 1 4 1 - โซนบาตะ 22 3 1 1 - 1 2 1 - รวม 136 13 3 12 2 5 10 8 3

  1. ทบทวนการดำเนินงานตามบันไดผลลัพธ์โครงการ การดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างความมั่นคงทางอาหารภายในชุมชน โดยดำเนินการไปแล้ว 4 กิจกรรม คือ 1. ประชุมชนชี้แจงทำความเข้าใจโครงการ , 2.ประชุมประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2564  , 3. สำรวจข้อมูลแหล่งผลิตอาหารภายในชุมชน , 4.  ประชุมประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ.2564 โดยตอบโจทย์ตัวชี้วัดคือ มีคณะทำงานผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการจำนวน 30 คน คณะทำงานมีความเข้าใจโครงการ และมีการแบ่งบทบาทหน้าที่และมีแผนการดำเนินโครงการที่จัดเจน
  2. วางแผนการดำเนินงานกิจกรรมภายในเดือน กรกฎาคม พ.ศ.2564 ตามแผนงานโครงการ นางสาวอารีนาได้สรุปกิจกรรมตามแผนบันไดผลลัพธ์โครงการว่า จากแผนงานโครงการที่ต้องดำเนินงานต่อจากนี้คือ

- 1. กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพ 3 อ. 2 ส. และจากการประชุมสรุปได้ว่าให้มีการจัดกิจกรรมนี้ในวันที่  16 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 จัดขึ้น ณ ศูนย์เฝ้าระวังภัยพิบัติชุมชน เวลา 08.30 – 12.00 น. โดยเน้นกลุ่มหมายคือ ประชาชนทั่วไปในชุมชนจำนวน 166 ครัวเรือน โดยให้คณะกรรมการประสานเจ้าหน้าที่สาธารสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเตราะบอน มาให้ความรู้และมีงบประมานในการดำเนินกิจกรรมตามแผนงานคือจำนวน 10,960 บาท
- 2. กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องอบรมให้ความเรื่องการับมือสถานการณ์โควิด19 และสาธิตการรับมือเผชิญเหตุเชิงปฏิบัติงาน และจากการประชุมสรุปได้ว่าให้มีการจัดกิจกรรมนี้ในวันที่  30 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 จัดขึ้น ณ ศูนย์เฝ้าระวังภัยพิบัติชุมชน เวลา 08.30 – 12.00 น. โดยเน้นกลุ่มหมายคือ ประชาชนทั่วไปในชุมชนจำนวน 166 ครัวเรือน โดยให้คณะกรรมการประสานเจ้าหน้าที่สาธารสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเตราะบอน มาให้ความรู้ มีงบประมานในการดำเนินกิจกรรมตามแผนงานคือจำนวน 10,530 บาท
4. แลกเปลี่ยนปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการ
จากการประชุมพูดคุยแลกเปลี่ยนเล่าประสบการณ์การดำเนินงานของแต่ละคนตามโซนที่รับผิดชอบ สรุปได้ว่า การดำเนินงานมีปัญหาอุปสรรคดังนี้ - กลุ่มเป้าหมายประชาชนไม่กล้าเข้าร่วมโครงการเนื่องการระแวง กลัวติดเชื้อโควิด เลี่ยงการรวมกลุ่ม - กลุ่มเป้าหมายมีเวลาว่างไม่ตรงการกับกิจกรรม ส่งผลให้มีผลเข้าร่วมโครงการน้อยกว่าเป้าหมายที่วางไว้ - แนวทางการแก้ไข้ปัญหาในการดำเนินงานคือ ร่วมกลุ่มให้น้อยลง ตามช่วงเวลาที่จำเป็นกรณีมีกิจกรรมเร่งด่วนเท่านั่น ใช้ช่องทางไลน์ในการพูดคุยหารือเป็นหลักเพื่อลดการร่วมกลุ่ม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • คณะทำงานที่เป็นหัวหน้าโซน ได้รายงานผลการดำนเนินงานการเก็บข้อมูลแหล่งผลิตอาหาร ให้คณะกรรมการจำนวน 30 รายได้รับทราบ เพื่อ รับรองข้อมูล และเพื่อแก้ไขข้อมูลเพิ่มเติม
  • เกิดการทบทวนบันได้ผลลัพธ์โครงการอยู่ในขั้นบันไดที่ 2 คือ กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และทักษะการดำเนินงาน
  • เกิดการวางแผนกิจกรรมประจำเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2564 จำนวน 2 กิจกรรม ดังนี้ o กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพ 3 อ. 2 ส. o กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องอบรมให้ความเรื่องการับมือสถานการณ์โควิด19 และสาธิตการรับมือเผชิญเหตุเชิงปฏิบัติงาน โดยวางแผนวันเวลาการดำเนินงานที่ชัดเจน
  • เกิดการแลกเปลี่ยนสะท้อนการดำเนินงานของคณะกรรมการแต่ละโซน เพื่อหารือวิธีการแก้ไขคือการดำเนินงานมีปัญหาอุปสรรคดังนี้ o กลุ่มเป้าหมายประชาชนไม่กล้าเข้าร่วมโครงการเนื่องการระแวง กลัวติดเชื้อโควิด เลี่ยงการรวมกลุ่ม o กลุ่มเป้าหมายมีเวลาว่างไม่ตรงการกับกิจกรรม ส่งผลให้มีผลเข้าร่วมโครงการน้อยกว่าเป้าหมายที่วางไว้
  • แนวทางการแก้ไข้ปัญหาในการดำเนินงานคือ ร่วมกลุ่มให้น้อยลง ตามช่วงเวลาที่จำเป็นกรณีมีกิจกรรมเร่งด่วนเท่านั่น ใช้ช่องทางไลน์ในการพูดคุยหารือเป็นหลักเพื่อลดการรวมกลุ่ม