สนับสนุนการสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

จัดตั้งกลุ่มร้านค้าสหกรณ์ชุมชนพร้อมระเบียบการบริหารกลุ่ม (การรวมหุ้น เก็บออม)17 ตุลาคม 2021
17
ตุลาคม 2021รายงานจากพื้นที่ โดย nana56psu@gmail.com
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ชื่อกิจกรรม : จัดตั้งร้านกลุ่มร้านค้าสหกรณ์ชุมชนพร้อมระเรียบ การบริหารจัดการกลุ่ม
(การรวมหุ้น การเก็บออม) วันเดือนปีที่จัดกิจกรรม : 17  ตุลาคม  พ.ศ.2564  เวลา 09.00 น. – 12.00 น. สถานที่ : ศูนย์เฝ้าระวังภัยพิบัติชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง กลุ่มเป้าหมาย : ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 จำนวน 30 คน รายละเอียดกิจกรรม : กิจกรรมอบรมเสริมความรู้เรื่องการจัดทำบัญชีครัวเรือน เก็บออม การจัดการบริหารการเงิน และกลุ่มออมทรัพย์ มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้ 1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรวมกลุ่มจัดตั้งร้านค้าลอยฟ้าสินค้าเพื่อชุมชน เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารและการบริหารจัดการด้านการเงิน เสริมสร้างการเก็บออมแก่สมาชิก
2. เพื่อให้เกิดกฎกติกา ระเบียบร้านค้า การบริหารจัดการกลุ่ม และแผนดำเนินงานร้านค้าลอยฟ้าสิ้นค้าเพื่อชุมชน เริ่มต้นกิจกรรมจัดตั้งกลุ่มร้านค้า สหกรณ์ชุมชน โดยมีผู้รับเปิดโครงการกล่าวต้อนรับสมาชิกผู้เข้ามากิจกรรมและบอกเล่าภาพรวมดำเนินกงานที่ผ่านเพื่อเป็นการทบทวนกิจกกรมให้ผู้เข้าร่วมได้รับฟัง ต่อมานางสาวอารีนา สามะ คณะกรรมการผู้รับผิดชอบโครงการได้ชี้แจ้งวัตถุประสงค์กิจกรรมให้สมาชิกผู้เข้าร่วมได้รับทราบ โดยชี้แจงว่า กิจกรรมนี้มุ่งเน้นให้เกิดร้านค้าชุมชนที่มาจากชุมชน และชุมชนเป็นเจ้าของ เพื่อให้เกิดการหมุนเวียน ช่วยเหลือเกื้อกูลกันในยามวิกฤติ
กระบวนเรียนรู้การจัดตั้งให้ร้านค้าชุมชน เป็นไปในรูปแบบการประชุมหารือร่วมกัน โดยให้สมาชิกผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำเสนอ ร้านค้าชุมชนในฝันของตนเอง ต้องการร้านค้ารูปแบบไหน ดำเนินการอย่างไร ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และวิธีชุมชน
เชิญชวนสมาชิกผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนรู้เพื่อการตั้งกฎกติกา ร้านค้า ที่ควรจะเป็น ในแบบฉบับชุมชน โดยคาดว่าจะต้องเกิดขึ้นจริง โดยให้สมาชิกเสนอแลกเปลี่ยน พร้อมจัดทั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินงานดังกล่าว

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. เกิดการจัดตั้งกลุ่มจำนวน 1 กลุ่มที่มีชื่อ กลุ่มร้านค้าลอยฟ้าสินค้าเพื่อชุมชนบ้าน โดยมีโครงการคณะกรรมกลุ่มที่มาจากสมาชิกโครงการสนับสนุนการสร้างความมั่นคงทางอาหารชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลงจำนวน 30 คน
  2. โครงการคณะกรรมร้านค้าประกอบด้วย

- คณะผู้บริหารร้านค้า ได้แก่ ประธาน นายไซลฮูดิง สาอิ รองประธาน นางสาวพาตีเมาะ สาและ เลขานุการ นางสาวอารีนา สามะ - คณะกรรมการอำนวยการและการบริการได้แก่ นางสาวอามาณี สาและ นางสาวหาซือนะ หะมะ - กรรมการหรือสมาชิกร้านค้า คือ ผู้ที่ถือ หุ้มการเก็บออม จำนวน 24 คน
3. เกิดกฎระเบียบร้านค้าเพื่อบริหารจัดการจำนวน 6 ข้อ 1. เงินทุน ร้านค้า คือ เงินที่ได้รับจากการรวมหุ้นของกลุ่มสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด 19
2. ร้านค้าลอยฟ้าสินค้าชุมชนเป็นร้านค้าอำนวยความสะดวก ค้าขายสินค้าชุมชนที่มีคุณภาพ และตรงตามความต้องการของกลุ่มสมาชิกและผู้ที่สนใจซื้อ ซึ่งการบริการซื้อขายสินค้าผู้ซื้อต้องสั่งจองสิ้นค้าล่วงหน้า และร้านค้าจะบริการจัดส่งสินค้าถึงที่ เพื่อลดการรวมกลุ่ม และการมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน
3. สินค้าต้องมีราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป เพื่อเป็นช่วยเหลือสมาชิกยามวิกฤติโควิด 19 สมาชิกสามารถเดาวน์ – ผ่อน ได้ตามความเหมาะสม ภายใต้ระยะเวลาที่กลุ่มร้านค้ากำหนด 4. ร้านค้าต้องกมีการจดบันทึกการรายรับ-รายจ่าย และมีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ 5.กำไรที่ได้รับจากร้านนำไปบริหารจัดการ 3 ส่วน คือ 1.การบริหารจัดการร้านค้า ร้อยละ 30  2.ปันผลสมาชิก ร้อยละ 50 3.เพื่อทำประโยชน์สู่ชุมชน ร้อยละ 20
6.คณะกรรมการร้านค้าต้องการบริการด้วยความเที่ยงตรง เสมอภาค
4. มีร้านค้าภายในชุมชนที่เข้าร่วมกิจกรรมร้านค้าลอยฟ้าสิ้นค้าเพื่อชุมชน จำนวน 1 ร้าน