สนับสนุนการสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

กิจกรรมถนอมอาหารปลอดภัย11 พฤศจิกายน 2021
11
พฤศจิกายน 2021รายงานจากพื้นที่ โดย nana56psu@gmail.com
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ชื่อกิจกรรม : ถนอมอาหารปลอดภัยและการบริโภคอาหารปลอดภัยในชุมชน วันเดือนปีที่จัดกิจกรรม : 11  ตุลาคม พ.ศ.2564 เวลา 09.00 น. – 16.00 น. สถานที่ : ศูนย์เฝ้าระวังภัยพิบัติชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง กลุ่มเป้าหมาย : ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 และผู้ที่สนใจเข้าร่วม จำนวน 40 คน รายละเอียดกิจกรรม : กิจกรรมอบรมการถนอมอาหารปลอดภัยและการบริโภคอาหารปลอดภัย มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้ 1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายและผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการบริโภคอาหารที่ถูกหลักตามโภชนาการมีความปลอดภัย และการถนอนอาหารที่ปลอดภัย 2. เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนใหม่ นวัตรกรรมอาหารปลอดภัย ตามวิธีชุมชน และเป็นที่ยอมรับ 3. เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายมีรายได้เพิ่มขึ้นและลดรายจ่าย กระบวนการกิจกรรม แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 การเลือกบริโภคอาหารที่ปลอดภัย (กินอย่างรู้ที่มา)
การอบรมเรียนรู้ในหัวข้อ การเลือกบริโภคอาหารที่ปลอดภัย โดยมีวิทยากรจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเตราะบอน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นผู้บรรยายให้ความรู้ เป็นความรู้การบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ ถูกหลักโภชนาการ บริโภคในสัดส่วนที่พอดี เน้นย้ำในเรื่องการให้เลือกบริโภคผักให้ครบ 400 กรัม วิธีคัดเลือกพืชผัก สารอาหารที่ร่างการต้องได้รับต่อวัน รวมถึงสาธิตการ เลือกทานเนื้อสัตว์ การตักตวงปริมาณพืชผัก พร้อมมีสื่อคู่มือการเลือกบริโภคอาหารปลอดภัย และได้กล่าวความสำคัญอีกว่า การเลือกทานอาหารแต่ละอย่างต้องรู้ถึงกระบวนการได้มาของอาหารนั้น หรือต้องรู้ถึงกระบวนการผลิต องค์ประกอบการได้มาของอาหารนั้น เป็นต้น
หากอาหารที่เกิดจากชุมชนผลิตเองตามธรรมชาติ สามารถพิจารณาได้ว่าจะเป็นอาหารที่ปลอดภัย ปราศจากสารเคมี ด้วยกระบวนการปลูก เพราะคนในชุมชนจะคัดสรรสิ่งที่ดีและปลอดภัยในการบริโภค และหากมาจากตลาด ร้านค้าภายนอกชุมชน ไม่สามารถบอกได้ว่า กระบวนการผลิตอาหารเป็นเช่นไร จะไม่สามารถการันตีความปลอดภัยได้ ด้วยเหตุผลที่ว่าผู้ประกอบส่วนมุ่งเน้นผลิตอาหารให้ได้ในปริมาณที่เยอะ จะส่วนทางกับการคำนึงความปลอดภัยของอาหาร เป็นต้น ส่วนที่ 2 การถนอมอาหารปลอดภัย ( การคัดเลือก การเก็บรักษา การแปรรูป) การอบรมในหัวข้อง การถนอนอาหารปลอดภัย โดยมีวิทยากรจากธนาคารเมล็ดพันธุ์ จะอธิบายถึง กระบวนการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์พืช เพาะพันธุ์ เพื่อเก็บรักษา ที่ปลอดดภัย ไม่พึ่งสารเหตุในการเพาะปลูก ซึ่งวิธีการหนึ่งคือ การเก็บเมล็ดพืชนำไปตากแดดให้แห้ง เนื่องจากสามารถรักษาได้ได้นานกว่าเมล็ดพันธ์ที่สดใหม่
และได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อหาวิธีการแปรูรูปอาหารที่อยู่ในชุมชนเพื่อให้สามารถเก็บรักษาได้นานมมากยิ่งขึ้น วิธีการดังกล่าวจากการสรุปในการแลกเปลี่ยนคือ
1. การแปรรูปอาหารเพื่อให้เกิดสิ่งใหม่ ได้ แปรรูป ผักฟักทองให้เป็นข้าวเกรียบ แปรรูปสมุนไพรให้เป็นน้ำพริกหรือพริกแกง และน้ำจิม 2. การถนอมด้วยวิธีการ หมัก ดอง ตุ้น เช่น การทำไข่เป็ดดอง ผักดอง ตากแห้ง และอบแห้ง 3. การรักษาในรักษาได้ยาวนาวคือ เก็บในห้องฟิช ให้อุณภูมิที่เย็นจัด และเก็บรักในถุงซิลด้วยการดูดลมออก เป็นต้น

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการคัดเลือกอาหารเพื่อบริโภคที่ปลอดภัยตามหลักโภชนาการทางอาหาร
  2. กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ ความเข้าในในเรื่องการถนอมอาหารที่ปลอดภัยมีวิธีการดังนี้ คือ การแปรรูป การหมักดอง การตากแห้ง การอบ และเก็บในความเย็นจัด
  3. เกิดนวัตรกรรมการแปรูรูปวัตถุดิบชุมชนคือ การทำน้ำพริก น้ำจิ้ม เครื่องแกง กรือโปะฝักทอง สะตอดอง และ ปล้าร้า (อีแกงาแซ)  โดยการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาปรับใช้ในกระบวนการถนอนอาหารที่ปลอดภัย
  4. รายจ่ายลดลงในการซื้ออาหารในครัวเรือนเฉลี่ย 23 บาทต่อวัน
  5. เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ซึ่งการและกัน