สนับสนุนการสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

ประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่ 515 กันยายน 2021
15
กันยายน 2021รายงานจากพื้นที่ โดย nana56psu@gmail.com
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ชื่อกิจกรรม : ประชุมคณะทำงานประจำเดือนสิงหาคม ครั้งที่ 5
วันเดือนปีที่จัดกิจกรรม : 15 กันยายน พ.ศ.2564 เวลา 09.00 น. – 12.00 น. สถานที่ : ศูนย์เฝ้าระวังภัยพิบัติชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง กลุ่มเป้าหมาย : ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 จำนวน 30 คน รายละเอียดกิจกรรม :
ประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่ 5 มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้ 1. เพื่อทบทวนบันไดผลลัพธ์
2. เพื่อรายงานผลการปฏิบัติงานของเดือน กันยายน พ.ศ.2564 3. เพื่อวางแผนการดำเนินงานกิจกรรมประจำเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2564 กิจกรรมประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่ 5 เป็นการประชุมวางแผนการทำงานของกันของคณะทำงานครั้งที่ 3 มีคณะกรรมการผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานจำนวน 30 คน โดยเป็นกระบวนการพูดคุยแลกเปลี่ยนการทำงานร่วมกันด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม และวางเป้าหมายร่วมกันว่า กิจกรรมภายในเดือนกันยายน พ.ศ.2564 ตามแผนงานโครงการต้องดำเนินการอะไรบ้าง เพื่อตอบโจทย์ตัวชีวัดโครงการ และมีการทบทวนแผนงานให้รับคณะกรรมการได้รับฟัง เพื่อทำความเข้าใจโครงการร่วมกัน เริ่มต้นการประชุมด้วยการกล่าวต้อนรับคณะทำงานโครงการจำนวน 30 คน โดยนายไซลฮูดิง สาอิ ประธานผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวคือ ประธานที่ประชุมได้กล่าวตอนรับทุกคนที่เข้าประชุม ที่ได้ร่วมให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาฟื้นฟูคุณภาพชีวิต ให้กับชุมชน และได้ชี้แจ้งสถานการณ์โควิดภายในหมู่บ้านว่าอยู่ในช่วงวิกฤติ เนื่องจากพบเจอผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด 19 ภายในหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง จึงขอความร่วมมือช่วยเหลือจากคณะกรรมการทุกคนช่วยกันเฝ้าระวัง ปฏิบัติตามมาตรการป้องโควิด 19 อย่างเคร่งครัด สาเหตุที่พอเจอผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้เสี่ยงสูงบางกลุ่ม มีความปกปิดข้อมูล ป่วยโดยไม่ได้มีการแจ้ง อสม.อีกทั้งหมู่บ้านมีแนวโน้มสูงที่จะถูกคำสั่งการจากอำเภอให้ปิดหมู่บ้าน เนื่องการมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติกเชื้อโควิด 19 หมู่บ้านอาจทำการปิดหมู่บ้านโดยเร็ว หากสถานการณ์ยังมียอดผู้ติดเชื้อยังไม่นิ่ง กิจกรรมจำเป็นต้องหยุดการดำเนินการประชุม อาจปรับการพูดคุยผ่านระบบทางไลน์กลุ่มแทน
ภายหลังจากนั้นในแผนงานโครงการประชุมอาจจะมีการงดการประชุม งดการรวมกลุ่ม แต่กิจกรรมปลูกผัก เก็บออมเงิน ก็ยังดำเนินการ โดยที่จะมีการแบ่งบทบาทหน้ารับผิดชอบเป็นโซน และให้รายงานความก้าวหน้าผ่านระบบไลน์กลุ่มแทน
จากนั้นนางสาวอารีนา  สามะ ได้นำกระบวนการประชุมครั้งนี้โดยชี้แจ้งวัตถุประสงค์ในการประชุมว่า เป็นการประชุมครั้งที่ 5 ต่อเนื่องจากครั้งที่แล้ว ตามมติที่ประชุมครั้งก่อนว่าให้มีการในวันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ.2564 โดยมีประวัตถุประสงค์ดังนี้คือ 1. ทบทวนการดำเนินงานตามบันไดผลลัพธ์โครงการ 2. วางแผนการดำเนินงานกิจกรรมภายในเดือนสิงหาคมตามแผนงานโครงการ จากการดำเนินการประชุมมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 1. ทบทวนการดำเนินงานตามบันไดผลลัพธ์โครงการ การดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างความมั่นคงทางอาหารภายในชุมชน โดยดำเนินการไปแล้ว 6 กิจกรรม คือ 1. ประชุมชนชี้แจงทำความเข้าใจโครงการ , 2.ประชุมประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2564 , 3. สำรวจข้อมูลแหล่งผลิตอาหารภายในชุมชน , 4. ประชุมประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ.2564 5. ประชุมประจำเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2564 6.อบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ 3 อ. 2 ส. 7. อบรมให้ความรู้การรับมือภัยพิบัติโควิด 19 สาธิต แผนเผชิญเหตุเพื่อรับมือ โดยอยู่ในขั้นบันไดที่ 2 คือกลุ่มเป้าหมายมีความรู้และทักษะการดำเนินงาน โดยตอบโจทย์ผลลัพธ์ 1. เกิดระบบการรับมือสถานการณ์โควิดจำนวน 1 แผนงาน 2. กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80 มีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพและตระหนักถึงการดูแลสุขภาพ 3 อ. 2 ส. 3. .การอบรมการจัดทำบัญชีครัวเรือน
ขั้นบันไดที่ 3 คือกลุ่มการเป้าหมายมีการบริหารภายในกลุ่มคือ โดยตอบโจทย์บันไดผลลัพธ์ 1.พัฒนาศักยภาพกลุ่มผลิตอาหารสาธิตผลิตอาหารปลอดภัยการปลูกผักแปลงใหญ่ (ศูนย์กลางชุมชน)
2. วางแผนการดำเนินงานกิจกรรมภายในเดือนสิงหาคม พ.ศ.2564 ตามแผนงานโครงการ นางสาวอารีนาได้สรุปกิจกรรมตามแผนบันไดผลลัพธ์โครงการว่า จากแผนงานโครงการที่ต้องดำเนินงานต่อจากนี้คือ
- ให้คณะกรรมทำงานดำเนินการคิดออกแบบกิจกรรมถนอมอาหารปลอดภัย โดยดำเนินการตามโซน และรายงานผลการดำเนินงาน
- ให้หัวหน้าผู้รับผิดชอบโซนลงพื้นทีติดตามครัวเรือนว่าด้วยการปลูกผัก การเก็บออม และการกระบวนการสร้างความั่นคงทางอาหารในครัวเรือนที่รับผิดชอบ และรายงานผลการติดตาม สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เกิดการทบทวนบันได้ผลลัพธ์โครงการอยู่ในขั้นบันไดที่ 3 คือ กลุ่มเป้าหมายการบริหารจัดการกลุ่มเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร
  • เกิดการวางแผนกิจกรรมประจำเดือนกันยายน  พ.ศ.2564 จำนวน 2 กิจกรรม ดังนี้ o กิจกรรมถนอมอาหารปลอดภัย โดยดำเนินการตามโซน และรายงานผลการดำเนินงาน โดยแต่ละโซนเป็นผู้กำหนดการดำเนินงาน o ลงพื้นทีติดตามครัวเรือนว่าด้วยการปลูกผัก การเก็บออม และการกระบวนการสร้างความั่นคงทางอาหารในครัวเรือนที่รับผิดชอบ และรายงานผลการติดตามสัปดาห์ละ 1 ครั้ง