โครงการการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะซึมเศร้า และโรคเรื้อรัง

7.3 ประกวดเมนูอาหาร ปิ่นโตสุขภาพ ลดหวานมันเค็ม พิชิตโรคเรื้อรัง18 ตุลาคม 2023
18
ตุลาคม 2023รายงานจากพื้นที่ โดย panida.mar
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.กิจกรรมการประกวดอาหาร ลดหวานมันเค็ม  เพื่อป้องกันการเกิดโรค โดยแบ่งกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 80 คน  แบ่งเป็น5กลุ่ม ให้คิดเมนูเพื่อสุขภาพเพื่อใช้ "ประกวดเมนูอาหาร ปิ่นโตสุขภาพ ลดหวานมันเค็ม พิชิตโรคเรื้อรัง"แล้วนำมาให้กรรมการชิม ซึ่งมีเมนูอาหาร จำนวน 5 เมนู 1.ข้าวยำสมุนไพร 2.น้ำบูดู ผักต้ม และแกงส้มมะเขือปลาย่าง 3.ยำถั่วฝักยาว 4.แกงเลียง 5.ยำผักรวมมิตร ปลาทอด และน้ำพริก
2.เกณฑ์การให้คะแนน รวม 50 คะแนน ดังนี้
1.อาหารเพื่อสุขภาพมีผักไม่น้อยกว่า 5 ชนิด  (10คะแนน)
2.ความคิดสร้างสรรค์/จัดจานสวยงาม (10 คะแนน) 3.มีสารอาหารครบ 5 หมู่ (10 คะแนน) 4.การทำงานเป็นทีม (10คะแนน) 5.รสชาติอาหาร เลี่ยงหวานมันเค็ม (10คะแนน)

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากกิจกรรมข้างต้น กลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีกิจกรรมการร่วมกลุ่มทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตใจที่เบิกบาน  และได้มีการพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน
การประกวดเมนูอาหาร ปิ่นโตสุขภาพ ลดหวานมันเค็ม พิชิตโรคเรื้อรัง คำติชมของคณะกรรมการ ดังนี้ 1.รสชาติอาหารของชาวบ้านส่วนใหญ่จะมีรสจัด ส่งผลทำให้เกิดการป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นทุกปี 2.ชาวบ้านชอบทานบูดู ซึ้งจะมีทุกหลังคาเรือน ผลการประกวดเมนูอาหาร ปิ่นโตสุขภาพ ลดหวานมันเค็ม พิชิตโรคเรื้อรัง เมนูดังนี้ 1.ยำผักรวมมิตร ปลาทอด และน้ำพริก 2. ยำถั่วฝักยาว
3.ข้าวยำสมุนไพร 4.น้ำบูดู ผักต้ม และแกงส้มมะเขือปลาย่าง  /แกงเลียง