สานพลังชุมชนประมงพื้นบ้านอนุรักษ์ ฟื้นฟูทะเลหน้าบ้านอย่างยั่งยืน

จัดเวทีประชุมสร้างกฎกติกาและกำหนดเขตอนุรักษ์ชายฝั่งทะเลชุมชน25 กันยายน 2023
25
กันยายน 2023รายงานจากพื้นที่ โดย wichet.playtorn
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. การทำความเข้าใจในการสร้างกฎกติกาและกำหนดเขตอนุรักษ์ชายฝั่งทะเลชุมชนที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตชุมชน โดยมีวิทยากรผู้มีประสบการณ์เข้าร่วมแลกเปลี่ยนในเวที
  2. ระดมความคิดเห็นในการจัดทำกฎกติกาและกำหนดเขตอนุรักษ์ชายฝั่งทะเลชุมชน
  3. จัดทำรายงานสรุปผลจากการจัดเวทีฯ
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. เครือข่ายประมงพื้นบ้านปลายทอนมีความเข้าใจถึงเหตุผลสำคัญที่จะต้องมีกฎ กติกาในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรประมงชายฝั่งทะเล
  2. สรุปประเด็นข้อห้ามที่สำคัญ มีดังนี้         ห้ามดำเนินการหรือกิจกรรมใดๆ ในเขตอนุรักษ์ทรัพยากรประมงชายฝั่งทะเลบ้านบางปอ ดังนี้ 2.1  ทำการประมงด้วยเครื่องมือประมงและไม่ใช้เครี่องมือประมงในเขตอนุรักษ์ 2.2  ให้อาหารโลมาเพื่อการท่องเที่ยว 2.3  การทิ้งของเสีย ขยะ น้ำเสีย ลงบริเวณชายหาด ลงทะเล และบริเวณแนวปะการัง 2.4  จับ เก็บ กักขัง หรือล่อสิ่งมีชีวิตในเขตอนุรักษ์เพื่่อให้นักท่องเที่ยวดู 2.5  การปลูกสร้าง วางท่อดูดหรือระบายน้ำทิ้งในเขตอนุรักษ์ ยกเว้นได้รับอนุญาตตามกฎหมาย 2.6  ดำเนินกิจกรรมใด ๆ พื้นที่เขตอนุรักษ์ หรือบริเวณชายหาดและชายฝั่ง ที่มีผลกระทบกับ ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 2.7 การทำประมงแบบใช้เครื่องมืออวนลาก อวนรุน หรือการทำประมงแบบผิดกฎหมายประมง พ.ศ. 2560 2.8 ทำการประมงด้วยเครื่องมือประมงและวิธีการทำประมงที่เป็นอันตรายต่อโลมา เต่าทะเล วาฬ ฉลามวาฬ ปะการัง และสัตว์ทะเลหายากอื่นๆ 2.9 จับปูลม ตลอดแนวชายฝั่งที่อยู่ในบริเวณเขตอนุรักษ์ 2.10 ห้ามจับปลิงทะเลตลอดแนวที่ประกาศเขตอนุรักษ์